Tổng quan về FMCG là gì ? và các khái niệm xung quanh FMCG

FMCG là gì? Vì sao muốn làm Marketing chuyên nghiệp nên bắt đầu ...

Nếu hỏi FMCG là gì thì có lẽ rất nhiều người không biết mặc dù đây là một nghành nghề dịch vụ rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày của tất cả chúng ta. Trong 10 năm trở lại đây, chỉ số tăng trưởng của ngành FMCG đang ngày càng cao và có nhiều sự thay đổi mạnh mẽ trong xu hướng kinh doanh. Tất cả chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về khái niệm này nhé!

FMCG – Nhóm hàng tiêu dùng nhanh

Ngành FMCG là gì?

FMCG là thuật ngữ viết tắt của Fast moving consumer goods – tức là ngành hàng tiêu dùng nhanh. Ngành hàng tiêu dùng nhanh những sản phẩm được bán nhanh chóng và với ngân sách khá thấp. Ví dụ như các mặt hàng gia dụng không bền, kem dưỡng da, xăng xe, dầu nhớt, thuốc lá,… Đây là những loại sản phẩm & hàng hóa rất quen thuộc và thiết yếu trong cuộc sống. Bởi vậy, khi hỏi FMCG là gì thì người ta thường nghĩ ngay đến những mặt hàng tiêu dùng hàng ngày.

fmcg là gìFMCG là ngành hàng tiêu dùng nhanh – Một nghành nghề dịch vụ rất quen thuộc và trọng yếu trong đời sống của tất cả chúng ta

Bởi đặc tính của ngành hàng mà biên lợi nhuận trên các sản phẩm FMCG tương đối nhỏ, nhưng chúng thường được bán với số lượng lớn. Do đó, lợi nhuận tích lũy trên các sản phẩm cũng tương đối lớn. Hiện nay, đi cùng với việc phát triển của internet và sự ngày càng tăng của hiện tượng lạ cộng đồng thương hiệu, ngành FMCG cũng ngày càng được phát triển nhanh chóng. Ngoài ra, ngành hàng này còn được nhiều người lựa chọn bởi những đặc điểm như:

  • Tỷ lệ góp lãi thấp.
  • Mạng lưới phân phối rộng khắp.
  • Vòng xoay vốn nhanh.
  • Tần suất tiêu thụ thường xuyên…
Xem Tiếp  Literature review là gì ? Mẹo viết Literature review cho người mới

Các xu hướng kinh doanh ngành FMCG hiện nay

Theo dõi và kiểm soát và điều chỉnh chiến lược dựa theo xu hướng kinh doanh là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào thì cũng nên quan tâm. Mỗi thời kỳ phát triển sẽ tương ứng với một đặc điểm kinh doanh, xã hội, tài chính… khác nhau. Do đó, bạn cần phải thay đổi để bắt kịp thời đại. Tại chỗ này là 5 xu hướng kinh doanh đang rất được rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong nghành nghề dịch vụ FMCG áp dụng.

FMCG là gì - Ngành fmcg là gì ? Xu hướng kinh doanh ngành FMCG

Thay đổi kết cấu

Hiện tại, tốc độ tăng trưởng FMCG tại những kênh tiến bộ (mua sắm trực tuyến, order sản phẩm & hàng hóa…) đang tăng 10,7% so với cùng thời điểm năm trước. Trong những khi đó thì những kênh mua sắm truyền thống lại giảm 2,6%. Sự thay đổi này còn có liên quan chặt chẽ tới sự thay đổi kết cấu các kênh phân phối trên thị trường. Doanh nghiệp cần được đặt theo hướng đi đúng để phân chia lại các kênh bán sản phẩm cho phù phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Cải tiến mô hình kinh doanh

FMCG là gì? FMCG đấy là ngành hàng tiêu dùng nhanh. Và mọi yếu tố trong nghành nghề dịch vụ này cũng đều “nhanh”. Do đó, để đạt được hiệu ứng tăng trưởng cao, người ta đã đưa ra khái niệm “Hiệu ứng nữ hoàng Đỏ”. Tên gọi này xuất phát từ hình mẫu nhân vật nữ hoàng Đỏ trong cuốn sách “Alice lạc vào xứ sở trong gương”. Nhân vật này đã nói với Alice “Thời điểm này chạy hết sức tôi cũng chỉ có thể giữ bạn ở ngay chỗ cũ. Nếu muốn tới nơi khác, bạn phải chạy nhanh gấp gấp hai”.

Xem Tiếp  SlideShows

FMCG là gì? Vì sao muốn làm Marketing chuyên nghiệp nên bắt đầu ...

Từ đó, nếu các doanh nghiệp FMCG muốn phát triển ngành hàng của mình thì họ cần đổi mới mô hình kinh doanh. Đó là cách duy nhất để tạo ra một bước nhảy vọt trong thời kỳ bão hòa.

Chuyển đổi ngành hàng

Theo giải trình quý I/2018 của Nielsen Việt Nam, sáu nhóm mặt hàng FMCG lớn đang xuất hiện sự sụt giảm doanh thu trên toàn quốc. Gồm có thức uống, thực phẩm, các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc member, sản phẩm chăm sóc gia đình và thuốc lá. Điều này còn có thể dễ dàng và đơn giản dàng lý giải bởi thói quen tiêu dùng của người dân đã thay đổi mạnh trong năm vừa qua. Ví dụ như tác động từ các chiến dịch hạn chế dùng sữa thú hoang dã, hút thuốc lá, thay đổi quan niệm mua sắm trong các dịp lễ lễ tết…

Bởi vậy các doanh nghiệp FMCG cần phải có sự kiểm soát và điều chỉnh ngành hàng cho phù hợp.

hàng tiêu dùng nhanhSự thay đổi của không ít ngành hàng FMCG lớn trong giai đoạn 2015 – 2017

Tập trung vào ngành hàng đang xuất hiện tín hiệu tăng trưởng tốt

Có hai ngành hàng đang xuất hiện tín hiệu tăng trưởng tốt là: Làm đẹp và dinh dưỡng. Tất cả chúng ta có thể dễ dàng và đơn giản dàng thấy điều này thông qua sự phát triển về doanh thu của không ít cơ sở kinh doanh phân khúc thị trường này. Bởi vậy, nếu như bạn đang xuất hiện ý định góp vốn đầu tư vào nghành nghề dịch vụ FMCG thì nên xem xét hai ngành hàng này nhé.

Xem Tiếp  Tác dụng của sụn vi cá mập shark cartilage

Cắt giảm kênh trung gian – Tập trung bán sản phẩm trực tiếp và tiếp thị, quảng cáo

Vậy trong thời kỳ mức lạm phát và áp lực tới từ các đối thủ cạnh tranh mới thì hướng đi giành cho ngành FMCG là gì? Đó đấy là cắt giảm dần các kênh trung gian. Thay vào đó tập trung bán sản phẩm trực tiếp – Direct to consumer. Kèo Từ đó là tăng nhiều những hoạt động sinh hoạt tiếp thị chiến lược để xây dựng cơ sở tài liệu doanh nghiệp và cải thiện độ chính xác của thị trường mục tiêu.

Hiểu được FMCG là gì rồi cũng như các xu hướng phát triển của nghành nghề dịch vụ này sẽ khiến cho bạn có cơ sở hơn để phát triển ngành hàng đang theo đuổi. Nhớ rằng dù có thế nào thì điều quan trọng nhất vẫn là phát triển cho phù hợp với luận điểm của mình bạn nhé!

You May Also Like

About the Author: Moneydaily

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *