X
    Categories: Blog

Tác dụng của gạo lứt tốt cho sức khỏe mọi người cần biết

Dạo gần đây, gạo lứt đã và đang trở thành một nguyên liệu thực phẩm dinh dưỡng được nhiều người tin dùng. Tuy vậy, nhiều người vẫn mơ hồ về gạo lứt và các công dụng của nó. Vậy gạo lứt là gì, công dụng của nó ra sao? Hãy theo dõi nội dung bài viết phía bên dưới để sở hữu thêm thông tin rõ ràng và cụ thể nhé.

Công Dụng Của Gạo Lứt: Gạo Lứt Có Nhiều Tác Dụng Chữa Bệnh Mà Bạn Không Thể Bỏ Qua – Ngọc Hân Bùi

Hôm nay Moneydaily - Trang Tin Tức Kinh Doanh - Xây Dựng xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết dưới . Nhằm giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích . Chúc Bạn Ngày Tốt Lành . !Cùng theo dõi ngay cách làm tại video bên dưới nhé:

Gạo lứt là gì?

Gạo lứt là gì? Gạo lứt (người miền Bắc Trung bộ còn gọi là gạo lật), là loại gạo được xay xát chỉ bỏ lớp vỏ trấu. Và giữ nguyên lớp vỏ cám (rất giàu sinh tố và nguyên tố vi lượng).

Gạo lứt và gạo trắng khác nhau ở tầm mức độ trong quá trình xay xát. Nếu tăng việc ma sát trong những khi xay xát thì gạo lứt sẽ trở thành gạo trắng. Thành phần dinh dưỡng của gạo lứt gồm có: tinh bột, chất đạm, chất xơ, các nguyên tố vi lượng như magie, canxi, sắt, selen… và giàu vitamin như B1, B2, B3, B6…

Gạo lứt là gì

Phân loại gạo lứt

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gạo lứt khác nhau. Nhưng chủ yếu được chia làm 4 loại: gạo lứt tẻ, gạo lứt nếp, gạo lứt đỏ và gạo lứt đen.

  • Gạo lứt tẻ: Gồm có các loại gạo còn nguyên cám của gạo trắng thông thường (lúa của gạo trắng mà người ta chỉ xay bỏ lớp vỏ trấu).
  • Gạo lứt nếp: Gồm có gạo nếp than, gạo nếp ngỗng, nếp Tỉnh Thái Bình, nếp hương và đặc biệt quan trọng là gạo nguyên cám nếp cái hoa vàng.
  • Gạo lứt đỏ: Loại gạo lứt này được trồng trong nhập cuộc sạch (không dùng thuốc trừ sâu). Sau quá trình xay xát, gạo lứt đỏ được ép chân không. Đây là loại gạo rất tốt và phù hợp dành riêng cho những người dân ăn chay, ăn kiêng nhưng vẫn đảm bảo có chất dinh dưỡng đầy đủ.
  • Gạo lứt đen: Đây được xem là siêu ngũ cốc có hàm lượng đường thấp nhưng lại sở hữu rất nhiều chất xơ và hợp chất thực vật. Rất tốt cho sức khoẻ, giúp hỗ trợ phòng chống bệnh tim mạch và ung thư.

Gạo lứt đen có lượng đường ít

Công dụng của gạo lứt là gì

Nói theo một cách rằng, hiếm có loại thực phẩm nào lấy được lòng cả Đông và Tây y như gạo lứt. Cả hai bên đều thẩm định cao những giá trị mà gạo lứt mang lại trong việc hỗ trợ chữa một số loại bệnh. Gạo lứt giữ được đến 67% vitamin B3, 80% vitamin B1, 90% vitamin B6 và rất nhiều khoáng chất khác so với gạo trắng. Một số bệnh mà gạo lứt có thể ngăn ngừa hoặc hạn chế như:

  • Gạo lứt giàu selenium làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh phổ biến như ung thư, bệnh tim và viêm khớp.
  • Một chén gạo lứt cung cấp 80% nhu cầu mangan hàng ngày, có lợi cho khối hệ thống thần kinh.
  • Gạo lứt giàu dầu tự nhiên có lợi cho cơ thể như các chất béo lành mạnh. Giúp bình thường hóa nồng độ cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim, giúp giảm huyết áp. Và làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.
  • Gạo lứt giàu chất xơ, là một trong những loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng, ngăn ngừa táo bón, nhuận tràng, lợi tiểu tốt nhất.

Lưu ý khi sử dụng gạo lứt

  • Cách nấu cơm gạo lứt cũng gần giống như gạo trắng. Tuy nhiên, gạo lứt rất cứng nên cần nấu lâu và nhai kĩ hơn khi ăn. Nếu không sẽ tạo sự khó tiêu.
  • Gạo lứt có lợi cho cơ thể chỉ khi sạch, không tồn dư chất hóa học, chất dữ gìn và bảo vệ.
  • Nên làm dùng gạo lứt 2 đến 3 lần/tuần. Bởi cái gì dùng nhiều quá cũng phản tác dụng, không mang lại lợi ích.
  • Không ngâm gạo lứt quá lâu và vò quá kĩ do sẽ làm mất đi đi một lượng lớn B1.
  • Gạo lứt chỉ là thực phẩm hỗ trợ chữa, phòng chống bệnh chứ hoàn toàn không còn tác dụng đấy là chữa bệnh.

Cách dữ gìn và bảo vệ gạo lứt

  • Với thời tiết nóng ẩm của Việt Nam, gạo lứt rất đơn giản và giản dị bị mốc. Vì thế, bạn nên chọn gói nhỏ, vừa đủ dùng để làm sản phẩm không bị hỏng khi chưa dùng.
  • Gạo lứt nên được dữ gìn và bảo vệ trong lọ thủy tinh sạch, đậy nắp thật chặt và để nơi khô ráo.
  • Nên chọn cơ sở cung cấp gạo lứt đã được xay xát, đóng gói đúng quy trình.

Hy vọng qua nội dung bài viết trên, bạn đã hiểu được gạo lứt là gì? Đồng thời có thêm nhiều thông tin xung quanh loại gạo này. Hãy sử dụng gạo lứt một cách thông minh nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình nhé.

Moneydaily: