X

Đá granite là gì? Phân loại và công dụng của đá granite

đá granite tphcm

Đá granite là một loại đá được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng. Mặc dù phổ biến như thế nhưng không phải ai cũng biết đá granite là gì và chúng có những loại nào, công dụng ra sao. Do đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn một số thông tin về loại đá này!

Tìm hiểu thêm về đá granite là gì?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Hôm nay Moneydaily - Trang Tin Tức Kinh Doanh - Xây Dựng xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết dưới . Nhằm giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích . Chúc Bạn Ngày Tốt Lành . !Cùng theo dõi ngay cách làm tại video bên dưới nhé:
  • 1. Đá granite là gì?
  • 2. Các loại đá granite
    • 2.1. Đá granite tự nhiên
    • 2.2. Đá granite nhân tạo (nhuộm màu)
  • 3. Ứng dụng của đá granite là gì?
    • 3.1. Trang trí mặt bếp và lavabor
    • 3.2. Trang trí ngoại thất, ốp tường
    • 3.3. Dùng để lát sàn, cầu thang, bậc tam cấp
    • 3.4. Trang trí cầu thang bộ và cầu thang máy
    • 3.5. Một số ứng dụng khác

1. Đá granite là gì?

Có lẽ cái tên đá hoa cương sẽ khiến nhiều người cảm thấy quen thuộc hơn là đá granit. Tuy nhiên, dù là cách gọi nào cũng đều dùng để chỉ loại đá có nguồn gốc mắc-ma xâm nhập và có thành phần chính là axit.

Về cấu tạo, đá granite và nham thạch núi lửa tương đối giống với. Tuy nhiên, điểm khác biệt đó là độ cứng và tỷ trọng cao hơn bởi chúng chịu sức ép do áp suất trong lòng đất. Sau các hoạt động phong hóa và di chuyển thềm lục địa, các mảng đá granite này được đẩy lên phía trên bề mặt đất và được con người khai thác, sử dụng.

Như vậy là các bạn đã biết được đá hoa cương là gì và chúng hình thành do đâu rồi. Tiếp theo hãy cùng khám phá xem loại đá này được phân loại như thế nào.

2. Các loại đá granite

Về cơ bản thì đá hoa cương được chia là hai loại chính, đó là đá hoa cương tự nhiên và nhân tạo. Đặc điểm cụ thể của từng loại đá này như sau:

2.1. Đá granite tự nhiên

Các loại đá hoa cương tự nhiên là các loại đá có sẵn trong tự nhiên. Chúng được hình thành qua quá trình tác động và biến đổi của thời tiết, khí hậu. Loại đá này có khá nhiều ưu điểm, ví dụ như độ cứng và độ bền cao, có thể chịu lực tốt, dù tác động với lực mạnh cũng không bị biến dạng, không trầy xước. Đặc biệt, màu sắc loại đá này khá đẹp và tự nhiên.

Do có nguồn gốc tự nhiên nên mỗi khối đá đều có vân đá riêng, là độc nhất vô nhị. Loại đá này cũng được biết đến với khả năng chống thấm và chịu nhiệt tốt nên được ứng dụng trong nhiều môi trường khác nhau.

Đá granite lấy từ tự nhiên

2.2. Đá granite nhân tạo (nhuộm màu)

Đá granite nhuộm màu hay nhân tạo là do con người tạo ra. Để sản xuất loại đá này người ta cần phải thấm một mặt tấm đá vào hóa chất và mặt sau của nó sẽ không có hoa văn và màu sắc như đá thật. Ngoài ra, mặt sau của loại đá này có màu xám trắng, mờ cùng những chấm đen hay hoa văn chìm do không được đánh bóng.

Đá granite sản xuất nhân tạo

Loại gạch này có nhược điểm là dễ vỡ, màu không đều và so với đá granite tự nhiên thì đậm hơn. Do đó, giá thành loại đá này cũng rẻ hơn. Các bạn nên lưu tâm vấn đề này để khi mua hàng có thể kiểm tra.

3. Ứng dụng của đá granite là gì?

Đá hoa cương được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng, có thể kể đến như:

3.1. Trang trí mặt bếp và lavabor

Các bạn có thể dễ dàng nhận thấy tại các khu vực bếp nấu hay phòng tắm thường có sự xuất hiện của loại đá này. Do có khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt và độ cứng cao nên người ta sử dụng đá hoa cương để ốp bếp, ốp quầy bar hay lavabor. Đặc biệt, loại đá này cũng rất dễ lau chùi, vệ sinh bởi bề mặt nhẵn mịn và bóng.

3.2. Trang trí ngoại thất, ốp tường

Các loại đá granite không chỉ được sử dụng ốp nội thất mà chúng còn được ứng dụng trong trang trí ngoại thất, mặt tiền. Hiện nay, có rất nhiều ngôi nhà thường ốp tường bằng đá granite để tạo điểm nhấn, đồng thời bảo vệ tường tránh khỏi tác động của các yếu tố thời tiết.

3.3. Dùng để lát sàn, cầu thang, bậc tam cấp

Bạn cũng có thể sử dụng các loại đá hoa cương để lát sàn, cầu thang hay bậc tam cấp. Đây là các khu vực thường sử dụng và phải chịu tác động nhiều từ ngoại lực cũng như dễ dàng bị trầy xước do thường xuyên đi lại. Các khách sạn, trung tâm thương mại,… thường sử dụng đá granite để lát tại khu vực bậc tam cấp, sảnh chờ và quầy check-in.

3.4. Trang trí cầu thang bộ và cầu thang máy

Không chỉ dừng lại tại đá các loại đá granite còn được sử dụng để lát cầu thang bộ hoặc là cầu thang máy như làm sàn cabin thang máy, ốp trang trí cửa thang máy hay là cửa tầng thang máy gia đình.

Trang trí cầu thang bộ và cầu thang máy bằng đá granite

3.5. Một số ứng dụng khác

Do tính chất đẹp, bền, cứng, bóng,… của mình mà đá hoa cương còn được sử dụng để làm cột, vách trang trí hay phào chỉ, ngạch cửa,…

Có thể nói, đá hoa cương đang ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc với người sử dụng. Đây là loại đá có nhiều ưu điểm nổi trội, có thể sử dụng để xây dựng công trình nhà ở dân dụng lẫn các công trình công cộng khác.

Với những thông tin trên chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ hơn đá granite là gì, chúng có những loại nào và được ứng dụng ra sao rồi. Biết đâu được đấy, trong tương lai bạn lại cần sử dụng đến loại đá này để xây dựng nhà ở chẳng hạn. Vì vậy, ngay bây giờ tìm hiểu về chúng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn sau này khi có nhu cầu cần sử dụng đến.

Moneydaily: