Thế nào là một doanh nghiệp SME trên thị trường

Bạn có biết doanh nghiệp SME là gì không? Cứ nghe về cụm từ doanh nghiệp SME lâu nay. Nhưng thực tế không phải ai cũng hiểu rõ về cụm từ này. Chúng hoạt động ra sao, khác biệt giữa SME với Start-up là gì? Nếu muốn tìm hiểu kĩ hơn, hãy tham khảo ngay bài viết bên dưới nhé.

6 bước xây dựng thương hiệu doanh nghiệp SMEs

Hôm nay Moneydaily - Trang Tin Tức Kinh Doanh - Xây Dựng xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết dưới . Nhằm giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích . Chúc Bạn Ngày Tốt Lành . !Cùng theo dõi ngay cách làm tại video bên dưới nhé:

Doanh nghiệp SME là gì?

SME hay SMEs là viết tắt của cụm từ Small and Medium Enterprise. Khi cụm từ này được dịch sang tiếng Việt, nó có nghĩa là Doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi công thức hóa ta được: SME = Small and Medium Enterprise.

sme là gìDoanh nghiệp SME là gì

Start-up là gì? Cụm từ này dùng để chỉ các công ty đang trong giai đoạn mới bắt đầu kinh doanh nói chung (Startup company). Start-up thông thường được hiểu với nghĩa hẹp dành cho những công ty công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp, đầy đủ hơn là Khởi nghiệp kinh doanh. Khởi nghiệp là một tổ chức cung cấp sản phẩm và dịch vụ trong những điều kiện không chắc chắn nhất.

Các nước tiến bộ phương Tây định nghĩa “Start-up là một công ty giải quyết một vấn đề của thị trường mà lời giải còn chưa được rõ ràng, chưa có hướng giải quyết và thành công thì bấp bênh”. Các công ty trẻ này khi thành lập. Đã nhắm đến thị trường rộng lớn thậm chí toàn cầu – cực kỳ vĩ mô.

doanh nghiệp sme là gì

Quy mô

SME thường có quy mô kinh doanh nhỏ. Giống như việc mở nhà hàng, trà sữa, spa… nhưng chỉ làm ở phạm vi, quy mô nhỏ. Hoạt động kinh doanh này thường mang tính địa phương và trong khu vực nhỏ.

SME thường có lợi thế cạnh tranh độc đáo. Với những thứ mà chỉ họ có như công thức chỉ họ làm được. Đối thủ khó hoặc sẽ mất rất nhiều thời gian để bắt chước.

SME sẽ dễ thành lập hơn khi mà họ chỉ hoạt động với quy mô nhỏ tại địa phương. Không cần quá sáng tạo đột phá và không cần quan ngại về sự lớn mạnh của các đối thủ. Ngược lại, các Start-up phải luôn dè chừng, cẩn thận vì họ phải luôn cạnh tranh ở quy mô toàn cầu. Khi có mong muốn mở rộng quy mô, họ phải chấp nhận rủi ro từ các đơn vị lớn khác.

Mục tiêu

sme and start up
SMEs and Start-up

SME – thường lựa chọn việc kinh doanh có lợi thế để tạo nên lợi nhuận cao.

Doanh nghiệp SME thường kinh doanh các sản phẩm lợi thế

Quy mô nhỏ chính là một lợi thế của các SME khi mà việc tổ chức, quản lý trở nên gọn nhẹ hơn bao giờ hết. Đó là lợi thế mà các doanh nghiệp lớn không bao giờ có được. Các ngành kinh doanh nhà hàng, quán ăn, thời trang, may mặc và những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu sẽ là thế mạnh cho các doanh nghiệp SME.

Một nghiên cứu về SMEs tại Indonesia chỉ ra rằng. Các doanh nghiệp SMEs và siêu nhỏ đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm chiếm tới 60,42%. Và 70% trong số đó là do phụ nữ làm chủ. Nếu chúng ta biết quy trình hóa để gia tăng quy mô và tốc độ phát triển. Sau đó phát triển thành chuỗi và mô hình nhượng quyền, không phải là điều quá khó khăn. The Coffee House là một trong những chuỗi coffee bắt đầu từ dạng này và đang phát triển từng ngày.

Start-up tập trung đẩy mạnh quá trình quy trình hóa các công việc trong bộ máy tổ chức, quản lý, vận hành. Khiến nó có thể chuyển giao được cho nhiều người, nhiều vị trí có thể thay thế hỗ trợ nhau.

doanh nghiệp sme
Doanh nghiệp SME là gì

Chủ đầu tư

Các doanh nghiệp SME đều do cá nhân hoặc do gia đình quản lý. Điều này là điểm trừ làm họ không thể thu hút những nhà quản lý giỏi tham gia vào việc phát triển việc kinh doanh. Việc thiếu kiến thức quản lý cũng là một trở ngại khiến cho các SME không thể mơ rộng quy mô toàn cầu. Đây là vấn đề mà đa phần các SME thường gặp phải.

Start-up thường sẵn sàng share cổ phần công ty cho nhiều nhà đầu tư khác. Họ tận dụng mọi nguồn lực để làm công ty bật lên trong mọi thời điểm. (Đa phần các founder của các doanh nghiệp mới này chỉ giữ lại một phần nhỏ cổ phần).

Tốc độ tăng trưởng

SME có thể thu được lợi nhuận ngay từ những ngày đầu tiên. Tuy nhiên doanh thu có thể không tăng trưởng cao và chưa có sợ ổn định. Nguồn vốn dồi dào sẽ thúc đẩy điều nay hơn

Start-up thường sẽ mất thời gian đầu để thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Giai đoạn đầu thường sẽ thua lỗ và cần được rót vốn liên tục. Tuy nhiên, nếu đến thời điểm đạt đến sự thành công nhất định thì doanh thu sẽ tăng cấp số không ngờ.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về SME là gì và sự khác biệt giữa SME với Start-up. Tùy vào mô hình sẽ có rủi ro và lợi thế khác nhau. Tùy vào nhu cầu và định hướng mà bạn hãy chọn cho mình một định hướng phù hợp nhé.

Xem Tiếp  khái niệm và ý nghĩa của từ copyright

You May Also Like

About the Author: Moneydaily

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *