Phương pháp tính và ý nghĩa của chỉ số GDP

Chính trị hoá GDP là vấn đề phức tạp. Các chính khách, hoặc bằng kỹ thuật hoặc cố ý, có thể làm sai lệch số liệu có lợi cho mục đích cầm quyền. Ngoài ra, những nhược điểm vốn có của phạm trù này, dù được chỉ ra về mặt lý thuyết và luôn luôn được hoàn thiện trong thực tế, nhưng có vẻ tiếp tục là cơ sở thúc đẩy chính trị hoá.

Trong giải trình chính trị lần thứ X nhiệm kỳ 2015 – 2020 của đại hội Đại Biểu Đảng Bộ có một số chỉ tiêu tài chính học quan trọng với việc đổi mới về nội dung. Một trong những chỉ tiêu đó đó chính là GRDP – tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa phận. Vậy GRDP là gì, phương pháp tính ra sao và nó mang lại những lợi ích gì khi áp dụng?

Hôm nay Moneydaily - Trang Tin Tức Kinh Doanh - Xây Dựng xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết dưới . Nhằm giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích . Chúc Bạn Ngày Tốt Lành . !Cùng theo dõi ngay cách làm tại video bên dưới nhé:

Cảnh báo Việt Nam tăng GDP hào nhoáng 25,4% – Lợi không ổn hại!

Cảnh báo Việt Nam tăng GDP hào nhoáng 25.4% – Lợi không ổn hại!

Chỉ tiêu tăng trưởng tài chính Tổng sản lượng quốc nội (GDP) là phạm trù tài chính được hầu hết các quốc gia trên thế giới sử dụng. Nó luôn luôn được các nhà tài chính hoàn thiện trong quá trình áp dụng thực tế.

Chính trị hoá GDP là vấn đề phức tạp. Các chính khách, hoặc bằng kỹ thuật hoặc cố ý, có thể làm sai lệch số liệu có lợi cho mục đích cầm quyền. Ngoài ra, những nhược điểm vốn có của phạm trù này, dù được chỉ ra về mặt lý thuyết và luôn luôn được hoàn thiện trong thực tế, nhưng có vẻ tiếp tục là cơ sở thúc đẩy chính trị hoá.

So với các nước có nền kinh tế thị trường chuyển đổi từ tập trung sang thị trường, trong đó có Việt Nam, vấn đề còn phức tạp hơn, khi GDP còn là một chỉ báo cho tính chính danh của cơ chế.

Việt Nam đang nhận định lại GDP, mới có kết quả sơ bộ, nhưng đã gây tranh luận nóng. Liệu tác động có thể là ‘lợi không ổn hại’? Liệu có thể hạn chế việc chính trị hoá chỉ tiêu này?

Tác động ‘lợi không ổn hại’

Mới đây, trong cuộc họp Giao ban báo mạng ngày 27/8/2019, Tổng cục Thống kê cho thấy quy mô GDP nhận định lại bình quân giai đoạn 2010-2017 tăng thêm 25,4%/năm so với số liệu đã từng công bố chính thức.

Nghĩa là GDP năm 2017 tăng từ 220 tỷ USD lên 275 tỷ USD. Như vậy, ước tính đến nửa thời điểm đầu năm 2019, quy mô nền kinh tế thị trường của Việt Nam đã vượt số lượng 300 tỷ USD và GDP bình quân đầu người nhờ đó tăng lên ngưỡng 3.000 USD, thay vì 2.590 USD, năng suất lao động cũng tăng cao tương ứng với tỷ lệ tăng GDP khi số lao động không đổi.

Cơ sở pháp lý của việc nhận định lại GDP là Quyết định số 715/QĐ-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ nước nhà.

Trước đó, ngày 16/8/2019 ông Tổng cục trưởng đã cho thấy rằng với phương pháp tính hiện tại phù phù hợp với thông lệ quốc tế việc nhận định lại quy mô GDP lần này được bổ sung thông tin từ Tổng Điều tra, chủ yếu là từ cơ quan thuế, trong đó bao quát thêm khoảng chừng 76000 doanh nghiệp trước đó không được tính.

Theo tôi, không nên tuyên truyền đơn giản đó là ‘một việc làm bình thường’, mà cần xem như là lần đầu tiên ‘nhận định lại’ nên cần thận trọng tính đến tác động không nhỏ và nhiều mặt khi tính toán và chính thức công bố số liệu GDP ‘mới’.

Trước hết, số liệu này ‘kích hoạt’ bệnh thành tích của nhiều lãnh đạo TW và địa phương, vốn đã và đang là ‘dấu ấn’ trong các giải trình tình hình tài chính xã hội thường niên, nhiệm kỳ. Từ đó, GDP giải trình của những tỉnh, thành phố luôn cao hơn nữa bình quân toàn quốc trong nhiều năm, đến hiện nay không được khắc phục.

Về mặt kinh nghiệm tay nghề, giới Chuyên Viên đã lên tiếng lo ngại ‘dư địa to nhiều hơn’ của Chính phủ nước nhà lớn trong điều hành chính sách, nếu bị lạm dụng có thể dẫn tới mất cân đối cho nền kinh tế thị trường.

Đó là việc vay nợ có thể tăng lên trong điều kiện kèm theo nợ công, nợ doanh nghiệp đang ở tầm mức cao, khó trả và thu ngân sách hiện nay phần lớn để trả nợ, xoá nợ xấu.

Chẳng hạn, nợ công hiện ở ngưỡng 58,4% GDP sẽ kiểm soát và điều chỉnh về dưới 50%. Nếu khống chế tỷ lệ nợ bằng 60% GDP, thì dư địa sẽ là rất lớn.

Việc chi tiêu thường xuyên từ ngân sách, cho khối hệ thống chính

đang rất khó tinh giản. Ngoài ra, góp vốn đầu tư công có thể được ‘khuyến khích mở rộng’ trong điều kiện kèm theo hiệu quả còn thấp và tham nhũng chưa thể ngăn chặn. Tỷ lệ đóng góp với những tổ chức quốc tế của Việt Nam sẽ tăng lên trong những khi thu nhập không đổi…

Sẽ gần đầy đủ, nếu chưa tính đến ‘phản ứng’ của những cơ quan chức năng khi chia sẻ số liệu và tâm lý, thói quen, việc kiểm soát và điều chỉnh sử dụng chúng trong nghiên cứu của giới kinh nghiệm tay nghề và các địa phương.

Rõ ràng việc sử dụng các số liệu này để hoạch định chính sách trung và dài hạn trong tương lai sẽ gặp khó khăn khi GDP được nhận định lại tăng lên hơn 25%!

Có thể liệt kê nhiều tác động ‘lợi không ổn hại’ khác.

Niềm tin thay vì bệnh thành

Cán bộ lãnh đạo của cỗ máy hiện hành được ‘khích lệ’ bởi bệnh thành tích vì sự thăng tiến và độc quyền, đặc lợi. Tuy nhiên, nếu kê lợi ích vì sự thịnh vượng của đất nước và nhân dân thì cải tổ nói chung và trong ‘trường hợp này’ nói riêng cần hướng tới lấy lại niềm tin thay vì bệnh thành tích.

Đăng ký ủng hộ kênh:https://goo.gl/PYydvJ

Liên lạc với FB: https://goo.gl/wGYVj2

Google Plus: https://goo.gl/1pH2Dc

Thời sự & Giải trí luôn update những tin tức nóng hổi nhất trong nước và quốc tế, 24h hằng ngày. Hy vọng sẽ mang đến cho quý vị những tin tức nóng nhất, hay nhất, khách quan nhất..

– Nếu có vi phạm về vấn đề bản quyền hình ảnh, nội dung, rất mong các bạn gửi mail hay comment phía dưới video, chúng tôi sẽ xử lý ngay lập tức theo yêu cầu của chủ sở hữu bản quyền.

GRDP là gì – vấn đề đang rất được nhiều người quan tâm hiện nay.

GRDP là gì và phương pháp tính

GRDP là gì?

gdp là gì

GRDP là gì

Tổng sản phẩm trên địa phận (GRDP – Gross Regional Domestic Product) là một thống kê tính toán quy mô nền kinh tế thị trường của khu vực. Nó là tiêu chí phản ánh giá trị mới tăng thêm của những sản phẩm sản phẩm & hàng hóa, dịch vụ được tạo ra tại khu vực trên địa phận tỉnh/ thành phố hoặc thường trú kéo dãn dài trong vòng thời gian 6 tháng hoặc một năm. Các sản phẩm không tính dịch vụ, giá trị vật chất sử dụng ở khâu trung gian trong quá trình sản xuất. Tổng sản phẩm được tính theo giá trị hiện hành và so sánh.

GRDP thể hiện quan hệ sản xuất, phân phối, sử dụng các sản phẩm sản phẩm & hàng hóa, dịch vụ của địa phương. Nó gồm có ước tính về 3 nghành nghề chính với những phân ngành cụ thể là:

Nông – lâm – ngư nghiệp.
Công nghiệp: Sản xuất, xây dựng, khai thác, điện, nước.
Thương Mại & Dịch Vụ: truyền thông, lưu trữ, giao thông vận tải, thương mại, tài chính, bất động sản, quyền sở hữu nhà ở của chính phủ nước nhà tư nhân.

GRDP là khái niệm tài chính học thể hiện toàn bộ kết quả của những hoạt động sản xuất trong nền kinh tế thị trường của tỉnh/ thành phố.

Nội dung và phương pháp tính GRDP

Nội dung của GRDP được xét dưới các góc độ tổng quát khác nhau:

Xét về góc độ sử dụng (chi tiêu): GRDP là tổng cầu của nền kinh tế thị trường khu vực tỉnh, thành phố gồm có tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình/cơ quan ban ngành địa phương, tích lũy tài sản và chênh lệch xuất nhập khẩu.
Xét về góc độ thu nhập: GRDP gồm thu nhập của người lao động, khấu hao tài sản cố định trong sản xuất, thuế sản xuất và giá trị thặng dư sản xuất trong kỳ.
Xét về góc độ sản xuất: GRDP là giá trị sản xuất không tính ngân sách trung gian.

GRDP được tính theo giá hiện hành và giá so sánh. Về mặt lý thuyết thì có thể tính GRDP theo 3 phương pháp đó là:

Phương pháp sản xuất: GRDP = Tổng giá trị tăng thêm mới của tất cả các ngành + thuế nhập khẩu – trợ cấp sản xuất phát sinh.
Phương pháp thu nhập: GRDP = Tổng thu nhập của những yếu tố tham gia lao động, sản xuất + thuế sản xuất + khấu hao tài sản cố định trong sản xuất + thặng dư.
Phương pháp sử dụng: GRDP = Tiêu dùng cuối cùng + tích lũy tài sản + chênh lệch XNK sản phẩm & hàng hóa, dịch vụ.

Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay thì phương pháp sản xuất được áp dụng chủ yếu cho việc tính tổng sản phẩm trên địa phận tỉnh/thành phố. Ngoài ra, theo giá so sánh thì GRDP được tính qua những bước trung gian. Nó được tính bằng giá trị sản xuất trừ đi ngân sách trung gian.

Phương pháp tính tổng sản phẩm của địa phương thường là theo sản xuất.

Ưu điểm khi áp dụng chỉ số GRDP

Ưu điểm của GRDP là gì? Về cơ bản thì GRDP là giống với chỉ tiêu GDP trước đó, chúng cùng phản ánh giá trị tăng thêm của những ngành tài chính trên địa phận tỉnh/ thành phố trong thời gian nhất định. Tuy nhiên, việc tính GRDP mang lại nhiều lợi ích cũng như phát huy nhiều ưu điểm nổi bật hơn như:

Độ chính xác cao, không bị trùng lặp hay sót về kết quả kinh doanh sản xuất của những đơn vị giữa các tỉnh/TP.
Thể hiện sát thực hơn về tốc độ tăng trưởng chung cũng như riêng của từng ngành.
Phù hợp, đáp ứng được quy định chung của Liên Hiệp Quốc về thống kê tài khoản quốc gia.
Khắc phục được chênh lệch số liệu một cách hiệu quả giữa TW và địa phương bởi việc tính toán, công bố do một cơ quan đầu mối làm chủ.

GRDP thể hiện sát thực hơn về tốc độ tăng trưởng chung của ngành tài chính khu vực.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về GRDP là gì và những lợi ích khi áp dụng chỉ tiêu tài chính học này. Với những ưu điểm vượt trội mang lại thì đây đó chính là một trong những phương pháp hiệu quả để thể hiện tốc độ tăng trưởng tài chính của khu vực hiện nay.

.

Xem Tiếp  Cách sử dụng Reddit

You May Also Like

About the Author: Moneydaily

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *