Mô hình SWOT là gì ? làm thế nào để phân tích SWOT hiệu quả.

Không chỉ trong nghành nghề marketing mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải xây hình thành mô hình SWOT riêng để phù phù hợp với đặc tính doanh nghiệp. Vậy bạn đã biết mô hình SWOT là gì và tại sao cần xây dựng mô hình này chưa? Nội dung bài viết sau sẽ giải đáp “tất tần tật” cho bạn nhé.

Chiến lược kinh doanh thông minh – Phân tích SWOT trong việc hình thành chiến lược kinh doanh

Hôm nay Moneydaily - Trang Tin Tức Kinh Doanh - Xây Dựng xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết dưới . Nhằm giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích . Chúc Bạn Ngày Tốt Lành . !Cùng theo dõi ngay cách làm tại video bên dưới nhé:

Mô hình SWOT là gì?

SWOT là mô hình phân tích kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là tập hợp viết tắt các vần âm đầu tiên trong tiếng Anh của 4 yếu tố Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội) và Threats (thử thách).

swot là gìMô hình SWOT là địa thế căn cứ để doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh của mình

Trong số đó, Strengths và Weaknesses đại diện thay mặt cho những yếu tố trong nội bộ của doanh nghiệp. Đây là những yếu tố mà chúng ta cũng có thể kiểm soát, kiểm soát và điều chỉnh được. Còn Opportunities và Threats lại là những yếu tố tới từ sự tác động của bên phía ngoài. Ví dụ như xu hướng thị trường, giá nhập khẩu, đối thủ cạnh tranh, nhu cầu khách hàng… Doanh nghiệp không thể tự kiểm soát được những yếu tố này mà cần thường xuyên nghiên cứu để nắm bắt được một cách kịp thời nhất!

Xem Tiếp  ZCare - Thương Hiệu Cung Cấp Sản Phẩm Mẹ Và Bé Hàng Đầu Việt Nam

Để xây hình thành mô hình SWOT, bạn cần phải tập hợp nhiều nhóm người từ nhiều nghành nghề khác nhau để cùng tổng hợp ý kiến. Bởi mô hình SWOT là tổng hợp tất cả thông tin để tạo nên một chiến lược kinh doanh cụ thể. Do đó, bạn cần phải tiến hành từng bước, tổng hợp các nguồn thông tin và cho ra Kết luận cuối cùng phù hợp nhất. Vậy cụ thể thì những yếu tố trong mô hình SWOT là gì?

Ý nghĩa các yếu tố trong mô hình SWOT

Như đã biết, mô hình SWOT được xây dựng dựa trên 4 yếu tố. Và việc phân tích mô hình này cũng phải nhờ trên việc phân tách từng yếu tố để sở hữu cái nhìn tổng thể hơn.

Strengths (điểm mạnh)

Trong mô hình SWOT, đầu tiên bạn cần phải phải xác định được điểm mạnh mẽ của mình. Đây là yếu tố đơn giản hơn nhiều kiểm soát nhất và cũng là yếu tố giúp định hình thế mạnh mẽ của doanh nghiệp so với những đối thủ cạnh tranh. Những điểm mạnh này gồm có:

  • Điểm mạnh về con người: Trình độ trình độ chuyên môn, các kỹ năng của nhân viên, năng lực thao tác toàn khối hệ thống, các quan hệ,…
  • Điểm mạnh về vật chất: hạ tầng, tài sản doanh nghiệp đang sở hữu, kỹ thuật…
  • Điểm mạnh khác: Quy chế đãi ngộ, thể chế công ty, quy trình thao tác, lợi thế so với đối thủ.
Xem Tiếp  CEO là gì ? Ý nghĩa của CEO

Sau khoản thời gian phân tích điểm mạnh trong mô hình SWOT là gì, doanh nghiệp cần lên kế hoạch phát triển điểm mạnh sẵn có và xây dựng những thế mạnh chưa tồn tại.

Weaknesses (điểm yếu)

Điểm yếu của doanh nghiệp có thể nằm trong nhiều khía cạnh. Ví dụ như sự hạn chế về các quan hệ, định hướng kinh doanh không rõ ràng, quy trình đào tạo lỏng lẻo, kỹ năng nghề nghiệp của nhân viên chưa cao… Từ đó, bạn cần phải nhìn nhận đúng điểm yếu và khắc phục bằng phương pháp nêu lên vướng mắc rồi xử lý chúng.

  • Trước mắt doanh nghiệp cần khắc phục những gì để hoạt động tài chính tốt hơn?
  • Những quy trình nào cần ưu tiên cải thiện?
  • Làm thế nào để khắc phục những nhược điểm tồn tại trong yếu tố con người?
  • Liệu hướng đi hiện tại của doanh nghiệp đã đúng hay chưa?

Nhờ việc đặt vướng mắc và xử lý từng vấn đề. Các doanh nghiệp sẽ đưa ra được phương hướng cụ thể cần làm sắp tới. Không gì quan trọng hơn việc định hình hướng đi cả phải không nào?

phân tích mô hình SWOTViệc phân tích từng yếu tố trong SWOT sẽ khiến cho bạn có định hướng cụ thể

Opportunities (cơ hội)

Yếu tố mang tính “vận may” nhất trong mô hình SWOT là gì? Đó đây chính là cơ hội. Đây là yếu tố trước hết doanh nghiệp cần xem xét khi tiến hành phân tích thị trường. Cơ hội ở đây có thể hiểu là những yếu tố bên phía ngoài mang tính tích cực. Tuy nó không thể kiểm soát được nhưng nếu vận dụng tốt, bạn sẽ sở hữu được nhiều cơ hội thành công hơn. Một số yếu tố cơ hội có thể nói tới là:

  • Các xu hướng xã hội triển vọng phù phù hợp với mặt hàng đang kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Nền kinh tế thị trường phát triển mang tới cơ hội lớn.
  • Một dự án nào đó có thể mang đến bước “đòn kích bẩy” mạnh mẽ giúp công ty phát triển.
  • Nắm được những công nghệ mới. Đây là ưu thế khá lớn so với những đối thủ cạnh tranh. Bởi vậy hầu hết các doanh nghiệp đều phải sở hữu xu hướng “đi trước đón đầu” trong việc update công nghệ, xu thế mới.
Xem Tiếp  Định Lượng GSM là gì ?

Threats (thử thách)

Và cuối cùng, yếu tố thử thách sẽ là những trở ngại mà doanh nghiệp cần đối mặt để lấy ra giải pháp ứng biến kịp thời. Các thử thách thường gặp là biến động thị trường, sự tổ chức cơ cấu lại ngành nghề, đối thủ cạnh tranh có nhiều ưu thế hơn, xu hướng thị trường thay đổi quá nhanh so với việc thích ứng của nội bộ doanh nghiệp… Những thử thách mà doanh nghiệp gặp phải là rất nhiều. Do đó, bạn cần phải phân tích yếu tố này một cách kỹ lưỡng để lấy ra được một mô hình SWOT hiệu quả nhé.

Sau khoản thời gian hiểu được mô hình SWOT là gì thì việc còn sót lại của bạn là lên kế hoạch phân tích và triển khai một cách toàn diện nhất. Chúc bạn sớm xây dựng được mô hình cho doanh nghiệp mình!

You May Also Like

About the Author: Moneydaily

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *