Chatbot là gì ? Ứng dụng thực tế của chatbot trong kinh doanh

Mình tin chắc rằng các bạn trẻ hầu như ai đã và đang từng sử dụng Chatbot hoặc những dịch vụ mà Chatbot mang lại. Nhất là trong thời đại công nghệ hóa, tiến bộ hóa như ngày này thì Chatbot càng hiện hữu trong nhiều nghành nghề hơn bao giờ hết. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Chatbot là gì rồi cũng như những thông tin thú vị nên tìm hiểu về công cụ này bạn nhé!

Chatbot là gì? Có nên sử dụng Chatbot không?

Chatbot là gì?

Để nói về sự việc ra đời của Chatbot thì tất cả chúng ta hãy cùng lùi lại một thập kỷ trước. Khi mà Facebook Messenger được ra đời như một kênh marketing đúng nghĩa. Tại đây, mọi thứ hoạt động hoàn toàn thủ công, tức là người dùng sẽ trực tiếp chat với nhau, người bán sẽ trực tiếp mời gọi những khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, đến năm 2016, Facebook Messenger mới thực sự “phát triển nhanh” khi được chấp nhận sử dụng Chatbot để tự động hóa hóa các cuộc trò chuyện. Và cũng từ đó, người ta nghe biết Chatbot nhiều hơn, không chỉ qua Facebook mà còn hiện hữu trong các website, ứng dụng…

Chatbot là một sản phẩm trí tuệ tự tạo

Thực chất, Chatbot là một Khóa học máy tính được thiết kế để mô phỏng sự giao tiếp của con người. Chúng ta cũng có thể hiểu Chatbot đó là sản phẩm của trí tuệ tự tạo (AI) đã được lập trình sẵn. Phần lớn người dùng tiếp cận với Chatbot thông qua ứng dụng nhắn tin. Tuy nhiên nhìn theo góc độ Digital marketing thì Chatbot cũng hết sức hữu ích. Nó được sử dụng như thể một công cụ tự động hóa hóa tin nhắn và các triggers để được chấp nhận triển khai các chiến lược messenger marketing.

Xem Tiếp  Hướng dẫn sử dụng các ví điện tử

Tại sao Chatbot rất được quan tâm đến thế?

Ngày này, Chatbot được sử dụng trong rất nhiều nghành nghề khác nhau. Và tất cả chúng ta không thể phủ nhận được những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại như:

  • Giảm thiểu ngân sách: Là một sản phẩm của trí tuệ tự tạo, Chatbot có thể thay thế con người đảm nhiệm toàn bộ nhiệm vụ như giới thiệu sản phẩm, trò chuyện, làm giá, xin feedback, xin thông tin, gửi Khóa học khuyến mãi… Từ đó, rõ ràng là các bạn sẽ tiết kiệm ngân sách và chi phí được rất nhiều ngân sách thuê nhân công, địa điểm rồi phải không nào?
  • Tiết kiệm ngân sách thời gian: Bạn sẽ không còn phải tiêu tốn thời gian vào việc đi thu thập thông tin khách hàng, ngồi trả lời tin nhắn, chốt đơn, marketing… nữa vì Chatbot có thể thay bạn làm những việc ấy. Không những thế, Chatbot còn tồn tại thể hoạt động 24/7, ngay cả những lúc bạn đang ngủ.
  • Member hóa trải nghiệm của khách hàng: Đây có lẽ là điều ưu việt nhất từ Chatbot. Nó có thể dựa trên lịch sử hào hùng giao dịch thanh toán và những thông tin có trước đó để nhận diện yêu cầu từ khách hàng. Từ đó, Chatbot sẽ đưa ra các tư vấn mua sắm phù phù hợp với từng member, giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn. Không những thế, Chatbot còn tồn tại thể tự động hóa gửi Khóa học khuyến mãi, lời chúc… dựa trên bộ ghi nhớ thông tin có sẵn về khách hàng. Thật tuyệt vời!
Xem Tiếp  3 điều bạn cần lưu ý khi lựa chọn bàn ghế gỗ cho phòng khách

Thật sự không khó hiểu tại sao Chatbot lại được ứng dụng nhiều đến vậy phải không nào?

Chatbot mang tới nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho tất cả những người dùng

Nguyên tắc hoạt động của Chatbot

Vậy bạn có biết nguyên tắc hoạt động của Chatbot là gì không? Như đã biết, Chatbot hoạt động dựa theo âm thanh, văn bản và các platform có sẵn. Bởi vậy, phần mà các lập trình viên cần phát triển gồm có 3 tiến trình:

  • Translator: Đây là bước nhập tài liệu thông tin và dịch yêu cầu từ user. Bước này giúp Chatbot hiểu được những công việc mà mình cần thực hiện. Nếu bước translator được lập trình tốt với bộ nhận diện thông minh thì Chatbot cũng sẽ hoạt động hiệu quả, tương tác cao với những người dùng.
  • Processor: Bước xử lý yêu cầu, phân tích nguồn tài liệu vào và quyết định thông tin phản hồi ra.
  • Respondent: Tại bước phản hồi này, Chatbot sẽn mang những input nhận được trước đó để trả lại cho tất cả những người dùng kết quả tương ứng theo lập trình đã được setup sẵn.
Xem Tiếp  Tác dụng của collagen đối với làn da như thế nào ? Tốt hay là không ?

Ứng dụng của Chatbot trong thực tế

Thực tế, Chatbot không chỉ được ứng dụng trong Facebook Messenger mà còn được sử dụng trong nhiều nghành nghề khác nhau. Ví dụ trong nghành nghề máy bay/ hàng không, bạn hoàn toàn có thể sử dụng Chatbot để tại vị vé máy bay, dự báo thời tiết, xem lịch trình,… Còn trong nghành nghề bán sản phẩm thì Chatbot có thể tư vấn khách hàng các thông tin như số lượng sản phẩm trong kho, Khóa học ưu đãi đang áp dụng, lập làm giá, hướng dẫn cách làm thẻ thành viên, đặt lịch giao hàng… một cách linh hoạt. Không những thế, Chatbot còn tồn tại mặt trong các nghành nghề đào tạo, marketing, mini game, nhân sự, booking, tra cứu thông tin…

Chỉ có đủ tài liệu cần thiết, Chatbot hoàn toàn có thể thay thế con người trong nhiều ứng dụng. Hiểu được Chatbot là gì thực ra rất đơn giản, nhưng ứng dụng nó ra làm sao cho hiệu quả thì lại là một vấn đề tương đối phức tạp. Bởi vậy, bạn phải tìm hiểu kỹ trước lúc quyết định sử dụng nhé!

 

You May Also Like

About the Author: Moneydaily

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *